ปัจจัยของการกำเริบโรคสะเก็ดเงิน ?

1.การใช้ยา ผู้ป่วยจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องหลีกเลี่ยงการซื้อยามาทานเอง
2.การติดเชื้อ ไม่ว่ามาจากการติดเชื้อใดก็ตาม อาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้โรคสะเก็ดเงินกำเริบได้
3.การแกะเกา กดทับที่ผิวหนัง ทำให้เกิดรอยถลอก เกิดบาดแผล ซึ่งรอยเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้ผื่นของโรคสะเก็ดเงิน กำเริบและลุกลามได้ โดยมากมักพบบริเวณศอก เข่า ก้นกบ เพราะเป็นตำแหน่งที่มีการแกะเกาเสียดสีมากที่สุด
4.การเปลี่ยนแปลงทางระดับของฮอร์โมนในร่างกาย เช่น ระยะที่มีประจำเดือนของสตรี  การตั้งครรภ์ หรือหลังคลอด มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งจะกระตุ้นให้อาการสะเก็ดเงินกำเริบได้
5.การเปลี่ยนแปลงทางจิตใจรวมทั้ง ความเครียด ความเจ็บป่วยที่ผู้ป่วยเป็นอยู่ นอนไม่หลับ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้โรคกำเริบเกิดผื่นแดงคันมากขึ้น
6.การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหาร
7.สภาพอากาศ แสงแดด อากาศร้อนอบอ้าว หรืออากาศที่หนาวเย็น สามารถกระตุ้นให้อาการของโรคกำเริบได้เช่นกัน