สมุนไพรรักษาสะเก็ดเงิน

ขมิ้น
Curcuma longa L.

มีสารกลุ่ม curcuminoids ประกอบด้วย curcumin , monodesmethoxycurcumin , bisdesmethoxycurcumin ช่วยลดการอักเสบลดอาการฟกช้ำบวม สมานแผลสดและแผลถลอก แก้น้ำกัดเท้า แก้กลากเกลื้อน แก้โรคผิวหนังผื่นคัน สมานแผล ลดอาการแพ้ อักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อยช่วยแก้กลากเกลื้อน แก้โรคผิวหนังผื่นคัน สมานแผล ลดอาการแพ้ อักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อย

พลูคาว หรือคาวตอง
Houttuynia cordata Thunb.

มีรสเผ็ด กลิ่นฉุนมีกลิ่นคาวปลา เป็นยาฤทธิ์เย็น ช่วยแก้กามโรคเข้าข้อ แก้น้ำเหลืองเสีย ทำให้แผลแห้ง แมลงกัดต่อย แก้โรคผิวหนังกลากเกลื้อน ฝีอักเสบ ทาภายนอกให้เลือดมาเลี้ยงผิวหนังในบริเวณนั้นมาก ใบ รสเผ็ดคาว แก้กามโรค ทำให้น้ำเหลืองแห้ง ทำให้แผลแห้ง แก้เข้าข้อ แก้โรคผิวหนังทุกชนิด แก้น้ำเหลืองเสีย แก้กามโรค ทำให้น้ำเหลือง

รางจืด
Thunbergia laurifolia L

มีสารกลุ่มฟลาโวนอยด์, ฟีนอลิก, apigenin, cosmosin, delphinidin-3,5-di-O-beta-D-glucoside, chlorogenic acid, caffeic acid, lutein รสจืดเย็น ถอนพิษ แก้ไข้ ถอนพิษยาเบื่อเมาแก้ปวดบวม แก้พิษร้อนต่างๆ แก้อักเสบ แก้ปวดบวม แก้เมาค้าง พิษตกค้างในร่างกาย ถอนพิษผิดสำแดง รักษาโรคผิวหนัง แก้ผื่นคันจากอาการแพ้ต่างๆ

ย่านาง
Tiliacora triandra (Colebr.) Diel

รสจืดขม แก้พิษเมาเบื่อ กระทุ้งพิษไข้ แก้เมาสุรา ถอนพิษผิดสำแดง รักษาโรคผิวหนัง อีสุกอีใส ตุ่มผื่น แก้ไข้ ขับพิษต่างๆ แก้ท้องผูก ปรุงยาแก้ไข้รากสาด ไข้กลับ ไข้หัว ไข้พิษ ไข้สันนิบาต ไข้ป่าเรื้องรัง ไข้ทับระดูก บำรุงหัวใจ บำรุงธาตุ