สะเก็ดเงินคืออะไร

สะเก็ดเงินคืออะไร?

สะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง ที่เกิดจากการทำงานของเม็ดเลือดขาวที่เพิ่มขึ้น และเกิดจากการทำงานของเลือด ลม และน้ำเหลืองมีความผิดปกติ ทำให้ผิวหนังแบ่งตัวเร็วขึ้น มีรอยโรคแสดงออกมาทางผิวหนัง ทำให้ผิวหนังพิการ ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง โดยผื่นจะมีลักษณะ เป็นผื่นสีแดงค่อนข้างหนาและมีสะเก็ดสีขาวปกคลุม (Erythematous plaque) และลอกเป็นขุย เป็นๆ หายๆ ในผู้ป่วยบางรายเป็นเฉียบพลันแล้วผื่นก็หายไป บางรายเป็นผื่นผิวหนังอักเสบเรื้อรัง ความผิดปกติอื่นๆที่อาจพบได้ คือ ความผิดปกติที่เล็บ ข้ออักเสบ เป็นต้น โดยร้อยละ 80 ของผู้ป่วย ผื่นสะเก็ดเงินมักเริ่มต้นที่ศีรษะก่อนจะกระจายไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ตำแหน่งที่พบบ่อยคือบริเวณศอกและเข่า หรือตำแหน่งที่มีการเกาหรือเสียดสี ผู้ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินจะมีอาการคันร่วมด้วย โดยโรคสะเก็ดเงินไม่ใช่โรคติดต่อ ไม่มีการติดเชื้อและไม่แพร่เชื้อ ถึงแม้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถรักษาให้โรคสงบได้

รอยโรคสะเก็ดเงินแบ่ง ได้เป็น 2 ชนิด ดังนี้

1. รอยโรคสะเก็ดเงินอันเกิดจากเลือดและลม ผิวหนังบริเวณรอยโรคจะแบนราบ มีลักษณะแห้ง มีสะเก็ดบางๆ ละเอียด สีขาวปกคลุมอยู่ สะเก็ดจะหลุดร่วงได้ง่าย มักพบสะเก็ดตกตามอยู่ตามที่นอน
2.รอยโรคสะเก็ดเงินอันเกิดจากเลือดและน้ำเหลือง ผิวหนังบริเวณรอยโรคจะนูน ขอบเขตชัดเจน มีสะเก็ดใหญ่สีขาวขุ่นคลุมอยู่ที่บริเวณข้อพับต่างๆ เช่น ข้อศอก ลักษณะชื้น เป็นปื้นแดงหนา อาจพบตุ่มหนองได้
ในทางแผนไทยเปรียบเทียบรอยโรคสะเก็ดเงินไว้ดังนี้ โรคสะเก็ดเงินอันเกิดจากเลือดและลม มีลักษณะคล้ายเรื้อนมูลนก และโรคสะเก็ดเงินอันเกิดจากเลือดและน้ำเหลือง มีลักษณะคล้ายเรื้อนกวาง
1.โรคเรื้อนมูลนก “ลักษณะเรื้อนมูลนก เมื่อบังเกิดนั้นผุดขึ้นมาเป็นแว่น เป็นวงขึ้นตามผิวหนัง เล็กก็มีใหญ่ก็มี สีขาวนุงๆ ขอบนั้นนูน ดูสัณฐานดังกลากพรรนัย ทำให้คัน ถ้าลามเข้าไปทั้งตัว พยาธิอันนี้หายบ้าง มิหายบ้าง แต่ไม่ตาย เป็นแต่ลำบาก “
2.โรคเรื้อกวาง “ลักษณะเรื้อนกวาง เมื่อบังเกิดนั้น เกิดตามข้อมือและข้อเท้า และกำด้นต้นคอ กระทำให้เป็นน้ำเหลืองลามออกไป ครั้นต้องยาเข้าก็แห้งเข้า บางทีก็หายขาด บางทีก็ไม่หาย แต่ไม่ตาย เป็นลำบาก”